Saturday, September 13, 2008

First Week at work

TOINKS/Zoinks:
  • Until Thursday, nag-intay lang ako ng permanent PC, at network accounts.. TOINK
  • Pag pasok sabi ng HR, break muna kayo.. ALA.. Toinks!
  • 9 ang pasok ko kaya 7 na ako nagigising..
  • Pwede kong lakarin from office to apartment..
  • Kakaloko sa dami ng layers ng AIU Framework..... Nalilito pa ako...
  • Hindi ako napunta sa Pega na parang banksphere pero mas maayos... Nagcocode talaga ako sa work.. (Thanks sa experience ng BIR Project)
  • Smart Casual and Casual on Fridays... Bye bye tie..
  • Hindi ako kinakausap ni Roqz... Pareho kaming hindi chatty...
  • Eclipse yung IDE.. di pa ako sanay... Pero pwede mag debug duon...
  • Mahal ang canteen..Pero may nakita akong P60 meal nung isang araw..
  • Hindi freezing cold sa office.
  • 13 days daw akong delayed.. ALA.. May learning curve pa yan.. Kasi naman inischedule akong pumasok ng august 18... Hmmmp.. ewan ko sa kanila..
Based sa initial reactions, baka hindi ako magtatagal dito... Hindi pambata ang culture... Inis ako sa pag-schedule sa aken.. Kinausap ko naman yung HR ng maayos...

Challenge na lang siguro sa aken... It will take time pero makakahabol ako... Kaya ko yan.. Papakita ko sa kanila...

Sa bagay, hindi ka din naman magiging comfortable sa job on the first week. Ako it took me one to two months nung first job ko.. Wala nga lang ginagawa then...

Besides, sa pag kaka-alam ko.. Wala naman akong pinipirmahan na contract... So in case bigla akong mawala... Anung habol nila?

No comments:

NuffNang Ads