Saturday, August 13, 2005

Leader, I am!

Nuong una, wala talaga sa akin ang pagiging leader. Ayaw na ayaw kong nagiging leader at ang nagyayari ako lahat ang gumagawa at gumagastos. Pero sa La Salle, iba ang aking narealize at natutunan ang leader ay nag-lelead, nag-iinspire..

Kausap ko kahapon si Tita. Nagkwentuhan tungkol sa pagiging boss o leader.. Generally ang leadership sa ngayon ang ang pag-iinspire sa mga tao para sa kanilang improvement...

Naisip ko na lang ang ilang bagay na na-accomplish ko.

Subject one:
Boss A
Si A ay lagi ko na halos lider yan at lagi na rin kasama. Siguro sa influence ko na rin. Naging kritiko na rin si boss A. Tuwing kasama ko yan. Pareho na kaming nakiki-alam at nanghuhsaga ng mga sistema dito sa DLSU.

Subject two:
Katambay B - F
Dala na rin siguro ng pinagsamahan pero ang bottomline eh sumali sila sa org ko ng hindi ko pinipilit.. I just asked them, Wanna be a part of Writers' Guild? I got 5 yes and a promise to pay the membership fee. It's not force but influence that made them join our organization.

Subject three:
Officer G
Hindi ko naman talaga kilala si G. Pero nakasama ko siya sa BA. Sa isang araw, este isang outreach.. dala-dala ko ang GutSpill.. Tinanong niya.. ano yan? at duon ko na siya nainfluence sumali ng org.. isa siya sa mga unang officers ko.. at ka-****** ko na ngayon..

Subject four:
Officer H
Sa totoo lang, meron pero kulang.. Super gulo nitong mag-tutut.. Pero sa paulit-ulit na criticize.. umayos naman.. pero pangit pa rin...Sayang, ang dami ko pa naman inspiration quotes na nasabi ko sa kanya..

Subject five:
Member I - J
Itong mga frosh na ito.. Nasali sa org dahil gusto talaga nilang magsulat pero dahil frosh nakakain ng hiya... Pero papayag ba ako ng ganun.. O di ba nakapagsalita sa harap ng pinoypoets? sa kabila ng pagiging busy sa academics..

Subject six:
Officer K
Di pa ako tapos dito.. Pero malapit na siya... Staff ko to last year.. At isang masipag na officer ngayon.. Di nga lang tapos yung pinagkakasipagan niya.. pero may effort, kulang nga lang...

Subject seven:
Member L
Ito ipapalit ko kay Officer H.. Pag pumayag na siya.. pero hindi yan malayo.. Staff ko rin siya last year at kahit na wala naman talaga siyang galing sa writing.. siya ay isa sa mga almost active members ng org...

3 comments:

Thirdy Lopez said...

Kaya kung sino man ang gusto magpatumba sa aken..

Humanda kang mahulog...

Anonymous said...

ahaha.. kakatakot ka. kaya mo yan. kaw pa! magaling ka ng leader nung highschool pa.. so imposibleng ndi ka nagimprove at imposibleng hindi mo kayang maghandle ng org.

Anonymous said...

parang kilala ko kung sino si officer H. pero hindi ko na lang sasabihin yung hula ko. Ü

-bianx

NuffNang Ads