Friday, July 25, 2008

Achhenpure

Yes, its a code..

Explain ko lang muna kung bakit ayaw ko sa acchenpure nung nag-graduate ako...

Unang una, maliit ang sweldo... A little above what a bank once offered me.. And coming from La Salle mas maraming magbibigay ng malaki...

At may bond.. Kapag fresh grad ka, ayaw mo muna ng mabigat na work.. At least para sa aken... Nabaliw baliw kami sa thesis.. Sa pressure ng pag-graduate kaya I wanted a break... Nagwork lang ako agad kasi hindi ako bibgyan ng pera..

Ayoko ng overtime.. Alam mo naman fresh grad gusto pa-easy easy lang... At duon sigurado daw ang overtime..

At higit sa lahat.. Lahat ng supreriors ko habang lumalaki ako ay napaka-incompetent.. May isa sa mga supervisor namen nung OJT na after ko mabara eh.. ayaw na akong lapitan...

Ang atmosphere din duon... Napaka-college.. Sabi ko kakagraduate ko lang.. I wanna have something new

At speaking of something new, grabeng batang acchenpure na ako since 3rd year... At every term either case study namen siya, elective, OJT o speaker...

Pero hindi naman ibig sabihin nuon.. Negative na negative ako sa acchenpure..

Sa Acchenpure, marami akong natutunan... Yung history ng acchenpure nalaman ko as in memorize ko na yung mga pangyayari and I must say napaka-intersting ng growth niya...

During OJT din duon, I had a very interesting learning experience.. Turuan ka ba naman ng basic to advance ng VB.NET to ASP.NET at wag ka... advance ADO...

Napagmayabang ko ang OJT ko dun... lalo na sa mg interview..

Hindi mang uber sikat ang brand na to... Kilala na siya... CMMI level 3 or 5 ata sila...

Ang ganda ganda ng methodology nila... Ginamit ko yung methodology nila sa paggawa ng assignments sa mga software development na subjects.

Para silang college, na punong-puno ng mga groups, may groups sa nanay, sa mountaineers, photographers, etc.

I guess high pressure sila masyado at I did not need and wanted that kind of pressure...

Fast forward to 1 year after...

na walang formal methodology..

na walang formal documents...

na walang true alinement of responsibilities...

What acchenpure offers is a lot appealing...

Add ko lang..

1. Hindi sila nagsusugod ng tao na hilaw.. Ngayon, I kinda wished that I had been through some kinda of a training... Para mnas marami akong alam...
2. Killer methodology
3. Killer Clients
4. Sikat na Brand
5. Eto sa walang Sir Sir Mam Mam

In addition, I've grown..

Wala nang problema ang OT sa aken.. Lalo na kung Makati! I've come to realize how it is part of the IT industry...

I used to be uber bored with documentation.. I miss it! I must functional specs, design documents, TESTING!

I wanna be a leader and to do that.. hindi lang dapat ako programmer.. dapat developer, IT professional...

Wanna have real communication hindi yung sasabihin mong after tapos gagawin before...
Tapos, sasabihin mong ayaw mo dito tapos ilalagay ka nga dun sa ayaw mo...

Gusto ko dun sa may formal contract.. sa may hand offs sa may signoffs...

Gusto ko maging developer hindi factory worker..

Ayoko na ng pabunging-bunging... Gusto ko ng totoong trabaho..

Gusto ko ng totoong professionalism...

Ayan, inexplain ko lang....

Sabi ko rin naman dati (sa sarili ko lang...) na that's what I feel then.. Iba ang then sa now...

No comments:

NuffNang Ads